Trẻ mầm non phát triển toàn diện khi được hoạt động trong môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

     Với việc cộng đồng ngày càng quan tâm tới những quyền lợi về trẻ em, những người làm giáo dục ngày nay đang quan tâm hơn tới phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

     Các bậc cha mẹ và những người làm giáo dục hãy ghi nhớ những nguyên tắc về lấy trẻ làm trung tâm để thực hiện được tốt hơn:

     1. Mọi trẻ em đều có quyền được hưởng nền giáo dục mà trong đấy trẻ có thể lớn lên và phát triển tốt nhất; tiền đề cơ bản này luôn là trọng tâm của chúng ta trong việc hiểu về phương pháp lấy trẻ làm trung tâm. Vì vậy, những tương tác hàng ngày với trẻ thường dựa trên những câu hỏi cơ bản, “Chúng ta có đang dạy và ủng hộ trẻ trong việc phát triển trên mọi phương diện – xã hội, cảm xúc, thể chất, ngôn ngữ và trí óc?”

     2. Mọi trẻ đều là những cá thể riêng biệt và duy nhất. Do đó, chúng ta phải dạy riêng từng trẻ và cần tôn trọng những cái riêng biệt đó về tuổi, giới tính, văn hóa, tính cách và phương thức học.

     3. Trẻ em tích cực tham gia vào các hoạt động theo cách giáo dục và phát triển riêng của chúng. Điều này có nghĩa rằng chúng nên được tham gia vào việc học những thứ chúng cần biết và làm bằng cả thể chất lẫn tinh thần.

     4. Những ý kiến, sự ưu tiên, cách học và sự quan tâm cần được cân nhắc chú trọng trong việc lên kế hoạch và bổ sung cho những lời hướng dẫn thực hành.

     Xây dung môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các cơ sở giáo dục mầm non thông qua nhiều hoạt động. Trẻ nhận thức được những gì tồn tại trong môi trường xung quanh, bước đầu trẻ khám phá và hình thành được tình cảm, thái độ với chúng, trẻ biết phải có trách nhiệm, hành vi nào cho đúng. Nhà trường và các giáo viên có sự quan tâm đến việc giáo dục cho trẻ vấn đề này. Các giáo viên đã biết liên hệ, đưa ra nội dung giáo dục cho trẻ một cách khái quát nhất, do đó ở trẻ đạt được một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, vấn đề giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ còn nhiều điều cần quan tâm. Các giáo viên chưa thấy hết tầm quan trọng của việc này, chưa có sự đầu tư cũng như chưa có những phương pháp, biện pháp giáo dục cho trẻ tốt nhất.

     Năm học 2017-2018 Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa triển khai đồng bộ chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” ở 100% các trường mầm non. Nội dung chuyên đề gồm các nội dung như sau:

     1. Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

     1.1. Ở trong lớp: Sắp xếp các góc hoạt động phong phú, đa dạng các loại đồ dùng, đồ chơi để trẻ được thể hiện các ý tưởng khác nhau. Bố trí góc tĩnh xa góc động, có lối đi lại thuận tiện. Đồ chơi được bày biện một cách hấp dẫn, sắp đặt hợp lý, khoa học, có tính mở để trẻ dễ tìm, dễ lấy. Ngoài ra, cần chú trọng sử dụng các vật liệu tự nhiên như cỏ cây, hoa lá, hột hạt, rơm dạ …và phế liệu để trẻ được thể hiện ý tưởng theo ý thích. Chú ý để trẻ cùng được tham gia vào xây dựng môi trường của lớp mình vừa để tận dụng được công sức, thời gian, vừa để tạo cho trẻ niềm tự hào, tự tin vì mình đã góp sức làm đẹp cho lớp học.

     1.2. Ở ngoài trời: Ban giám hiệu nhà trường xây dựng môi trường sư phạm chung, tạo các góc chơi nhỏ như góc chơi đóng vai, góc chơi với cát nước, góc khám phá khoa học, góc chơi vận động, khu vui chơi giao thông… để mỗi khi trẻ ra hoạt động ngoài trời trẻ được hít thở không khí trong lành, được đắm mình trong thế giới tự nhiên đồng thời được thể hiện mình qua trò chơi, góc chơi mà trẻ thích. Từ đó trẻ sẽ lĩnh hội kiến thức một cách nhẹ nhàng, tự nhiên nhất.

      1.3. Ngoài ra, GV cần tạo môi trường thân thiện tạo cho trẻ một tâm thế thoải mái, trẻ cảm thấy được tôn trọng và tự tin khi giao tiếp để nói ra cảm nghĩ của mình một cách vô tư và hồn nhiên nhất.

     2. Lập kế hoạch giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

     Khi xây dựng kế hoạch, ngoài căn cứ vào kế hoạch khung cho từng độ tuổi, cần căn cứ vào sở thích, khả năng, nhu cầu học tập, kinh nghiệm sống của trẻ để xác định mục tiêu, lựa chọn nội dung, hoạt động phù hợp và đặt trẻ vào trung tâm của quá trình giáo dục.

     3. Thực hiện hoạt động lấy trẻ làm trung tâm

     3.1. Hoạt động chơi

     Tùy theo nội dung hoạt động, lựa chọn nội dung, hình thức phong phú, phù hợp thời điểm, thay đổi nội dung ở các buổi trong tuần, giúp trẻ hứng thú tham gia; Khi trẻ chơi, cô gợi mở, tạo tình huống mở để trẻ giải quyết tình huống; tạo cơ hội cho trẻ được tự do khám phá một cách tự nhiên hứng thú và sáng tạo.

     3.2. Hoạt động học

     Tổ chức hoạt động đều hướng tới từng trẻ, từng nhóm trẻ để tạo cơ hội cho trẻ được thể hiện khả năng của bản thân, tăng cường trò chuyện với trẻ, lắng nghe và tôn trọng trẻ; gợi ý, khuyến khích, động viên trẻ, phân loại câu hỏi theo từng đối tượng trẻ. Tổ chức cho trẻ “Học bằng chơi, chơi mà học” giúp trẻ hoàn thiện dần các kỹ năng cá nhân.

     4. Bồi dưỡng về kỹ năng sư phạm, về các tổ chức các hoạt giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

     Để thực hiện tốt giáo dục lấy trẻ làm trung tâm (GDLTLTT), trước tiên giáo viên phải hiểu rõ về lĩnh vực này, vì vậy mỗi giáo viên cần tự học, thường xuyên tìm hiểu qua sách, qua internet, qua modun các tài liệu về GDLTLTT. Đề nghị Ban giám hiệu tiếp tục đưa nội dung này vào nội dung sinh hoạt chuyên môn để trao đổi, thảo luận về nội dung, phương pháp thực hiện chuyên đề khắc sâu kiến thức cho giáo viên.

     Từ ngày 17/4/2018 đến ngày 20/4/2018, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Cuộc thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các cơ sở giáo dục mầm non” cấp tỉnh và hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, tôn vinh các đơn vị tiêu biểu cấp tỉnh. Sản phẩm dự thi là các video clip được thực hiện 30 phút, có 13 sản phẩm dự thi:  Nha Trang (05 sản phẩm), Cam Ranh (03 sản phẩm), Diên Khánh (03 sản phẩm), Cam Lâm (02 sản phẩm). Các sản phẩm dự thi cấp tỉnh phải đảm bảo các yêu cầu về: Chất lượng kỹ thuật, tính sáng tạo, tính cộng đồng, tính hoàn thiện và điều quan trọng là đảm bảo các nội dung của 4 tiêu chí nêu trên. Kết quả cuộc thi có 3 sản phẩm được chọn tham gia thi cấp quốc gia vào tháng 6/2018 đó là: Trường mầm non Lý Tự Trọng (Nha Trang), trường mầm non Hương Sen (Nha Trang), trường mẫu giáo Vành Khuyên (Cam Lâm). 

     Qua Cuộc thi lần này, giúp các cơ sở GDMN rút kinh nghiệm và đề ra các giải pháp thực hiện trong thời gian tới:

     + Tăng cường công tác tham m¬¬ưu với các cấp lãnh đạo đầu tư¬ cơ sở vật chất; tổ chức cho giáo viên tham quan học tập kinh nghiệm ở các đơn vị điển hình; hỗ trợ nguồn kinh phí được giao mua sắm bổ sung trang thiết bị còn thiếu cho các nhóm lớp.

     + Chỉ đạo giáo viên quan tâm thường xuyên việc: trang trí, sắp xếp, bố trí linh hoạt các khu vực trong lớp theo hướng tận dụng các không gian để cho trẻ hoạt động phù hợp; thường xuyên thay đổi vị trí, cách bố trí các góc theo từng chủ đề để tạo sự mới mẻ thu hút trẻ khám phá. Tích cực làm đồ dùng, đồ chơi và tăng cường bổ xung các nguyên vật liệu tự nhiên đáp ứng nhu cầu của trẻ; sắp xếp đồ dùng đồ chơi, học liệu phù hợp với tầm với của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng tự lựa chọn và sử dụng sự vật, đồ vật, đồ chơi để thực hành, trải nghiệm. Khuyến khích trẻ tham gia sắp xếp đồ dùng đồ chơi, trang trí lớp, xây dựng môi trường của lớp mình cùng cô vừa tiết kiệm thời gian cho cô, vừa tạo điều kiện, cơ hội cho trẻ hoạt động, trải nghiệm, khám phá d¬ưới nhiều hình thức khác nhau, phát triển toàn diện. Tích cực tuyên truyền tới phụ huynh về vai trò ý nghĩa của việc xây dựng môi trường hoạt động cho trẻ. Luôn tạo môi trường thân thiện, gần gũi, cởi mở và tôn trọng trẻ. Hành vi, cử chỉ, lời nói, thái độ của GV đối với trẻ và những người khác luôn mẫu mực để trẻ noi theo.

     - Các cơ sở GDMN đã xây dựng sản phẩm dự thi từ những đoạn video, những tấm ảnh sưu tầm được khi tổ chức các hoạt động cho trẻ ở nhiều thời điểm, thời gian, không gian khác nhau và đã thể hiện được sự khéo léo linh hoạt trong việc sắp xếp môi trường cho trẻ hoạt động của các trường mầm non, từ môi trường vật chất trong và ngoài lớp học đến môi trường xã hội, môi trường giáo dục, tất cả đã phản ánh được chế độ sinh hoạt một ngày của trẻ ở trường mầm non./.

Trần Thị Lãy

Nguyên Trưởng phòng GDMN, Sở GD&ĐT

                                                      Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội KHTLGD Khánh Hòa

 

   

   

   

   

   

   

   

 Lượt truy cập
   
 Tìm kiếm

   
 Liên kết web

   
 Trao đổi trực tuyến
Quản trị website
Kế toán
Tư vấn viên
   
 Thông tin quảng cáo
Hội Hành Nghề Y Tế Tư Nhân Khánh Hòa
Hội Đông Y Khánh Hòa
Hội Tin Học Khánh Hòa
Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh Khánh Hòa
Công Báo Khánh Hòa
   

LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT TỈNH KHÁNH HÒA
Địa chỉ: 80 Hoàng Văn Thụ, Nha Trang, Khánh Hòa
Điện thoại: 058.3811158 Fax: 058.3811158
Email: lienhiephoi.khktkh@gmail.com
Người chịu trách nhiệm nội dung: Lê Trung Hưng